haitaynamkg

Tổng hợp kiến thức nhân loại

Liên kết tại Đông Nam Á: Lùi một bước và tiến hai bước

----------------------------------------------------------------------------------------------------
(Haitaynamkg) Ngôi làng bên sườn đồi giáp biên giới với Myanmar này trước đây là điểm kết thúc của một con đường cụt. Đường từ Bangkok uốn cong quanh những ngọn núi xanh tươi, hai bên thưa thớt những ngôi nhà làm bằng gỗ và xi măng, và dừng lại ở đúng nơi biên giới này.
Còn giờ đây, khi Myanmar mở cửa ra với thế giới sau nhiều thập kỷ bị cô lập, các tổ xây dựng người Thái đang mở những con đường xuyên qua các khu rừng sốt rét để chuẩn bị thành lập một cửa khẩu đánh dấu bước chuyển biến rõ nét hơn trong quá trình hội nhập của khu vực.
Đông Nam Á lâu nay vẫn bị chia rẽ bởi những bất đồng, tôn giáo, và những cuộc đối đầu lịch sử, và xa hơn xuống phía nam là bởi vị trí địa lý với ngổn ngang các hòn đảo. Nhưng sự mở cửa của Myanmar; các công trình cầu đường, đường sắt trên bán đảo Đông Dương; và các hãng hàng không giá rẻ ngày một nhiều lên đang đưa các quốc gia trong khu vực tiến gần hơn đến mục tiêu tạo vị thế tốt hơn trong quan hệ với hai quốc gia khổng lồ láng giềng, Ấn Độ và Trung Quốc. Những thay đổi này, đến lượt nó lại củng cố thêm  niềm tin cho kế hoạch thành lập một thị trường chung trong khu vực vào năm 2015.
Surin Pitsuwan, tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), phát biểu: "Những nơi khác trên thế giới dường như đang chững lại. Còn chúng tôi thì vẫn đang thể hiện tương đối tốt".
Khi ASEAN chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao vào tuần này trong đó có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton, thì tham vọng kết chặt khu vực Đông Nam Á lại với nhau về kinh tế càng trở nên lớn hơn bao giờ hết. 
Kết quả hình ảnh cho Liên kết tại Đông Nam Á: Lùi một bước và tiến hai bước
Năm 2014, Lào, một quốc gia theo chủ nghĩa Cộng sản, và đất nước láng giềng Thái Lan tư bản, hai kẻ thù của nhau trong thời kỳ chiến tranh lạnh, sẽ khai thông cây cầu thứ tư xây dựng trên sông Mekong trong vòng chưa đầy hai thập niên. Phía tây Campuchia nhận được điện từ Thái Lan, và những ánh sáng lấp lánh ở Bangkok có được như vậy một phần là nhờ nguồn khí tự nhiên dẫn qua các đường ống từ Myanmar. Và Myanmar cho biết sẽ bắt đầu xây dựng mới tuyến đường sắt tới Thái Lan, công trình xuất phát từ ý tưởng của Nhật Bản và do những tù binh xây dựng trong Chiến tranh thế giới thứ hai và cũng trở nên nổi tiếng hơn bởi bộ phim  "The Bridge on the River Kwai"(Cây cầu trên sông Kwai).
Những phương thức kết nối này "đang bắt đầu khôi phục lại vị thế của Đông Nam Á như một trung tâm giao thương của châu Á", John Pang, tổng giám đốc một tổ chức nghiên cứu về ASEAN của tập đoàn CIMB, một mạng lưới các ngân hàng Malaysia, hoạt động trong khắp khu vực.
Động lực dẫn tới sự hội nhập của các quốc gia ASEAN xét trên nhiều phương diện bắt nguồn từ bên ngoài. Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tích cực trong việc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực, một phần vì lý do một Đông Nam Á liên kết với nhau nhiều hơn sẽ giúp cho việc buôn bán hàng hóa thuận tiện hơn - và trong trường hợp của Nhật Bản, là cho việc kết nối mạng lưới rộng khắp các nhà cung cấp của các công ty Nhật Bản.
Ông Pang chia sẻ: "Đây được coi là sân sau của họ. Họ muốn tiếp cận dễ dàng và muốn mọi thứ được tổ chức tốt hơn".
Quan điểm của Trung Quốc về Đông Nam Á có phần phức tạp hơn. Về mặt kinh tế, Trung Quốc muốn thấy một ASEAN mạnh, ông Pang nói. Nhưng trong một số vấn đề lãnh thổ nhạy cảm, Bắc Kinh lại muối giải quyết với từng quốc gia riêng lẻ, đặc biệt trong các căng thẳng chủ quyền trên Biển Đông.
Theo một số quan điểm thì Đông Nam Á hầu như chưa gắn kết chặt chẽ như một khu vực.
Tại đây có một nền quân chủ tuyệt đối, Brunei. Hai quốc gia theo đường lối Marxist, Lào và Việt Nam; và một nền dân chủ "quá đà" đến mức dễ xảy ra các cuộc đảo chính quân sự, Thái Lan. Trên thái cực địa lý, Indonesia với dân số đa phần theo đạo Hồi là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, và Myanmar, với dân số chủ yếu theo đạo Phật, là quốc gia nhiều đồi núi và là nơi chân núi của dãy Himalayas.
Nhưng sự hội nhập Đông Nam Á cũng có những nét riêng của nó. Nó giống với Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC), giai đoạn trước của Liên minh châu Âu (EU) hơn là với khối châu Âu hiện nay, một tổ chức đang phải phấn đấu để hài hòa các kế hoạch hướng tới một chính sách tiền tệ chung với sự thiếu thống nhất về tài chính và chính trị.
Hiệp ước giữa 10 thành viên châu Á này chỉ được thực thi lỏng lẻo hơn, đối lập với các điều ước đang được sử dụng để quản lý khối Liên minh châu Âu với 27 thành viên. Trụ sở ASEAN tại Jakarta, Indonesia, có 295 nhân sự, chỉ bằng một phần nhỏ so với con số 33.000 người làm việc cho Ủy ban Châu Âu tại Brussels và một số nơi khác.
Ông Surin nói: "Mỗi quốc gia thành viên vẫn rất tha thiết bảo vệ chủ quyền và quyền đưa ra các quyết sách của mình. Vai trò của tôi là thực thi chứ không phải lãnh đạo".
Những ai theo dõi quá trình hội nhập Đông Nam Á nói rằng quá trình này luôn thực chất hơn, ít tính kịch bản và tính pháp lý hơn của châu Âu. Việc di chuyển dân cư qua biên giới là sản phẩm của việc thực thi yếu kém các luật lệ trong khu vực và sự thiếu cân bằng cung cầu lao động. Người dân Myanmar, Campuchia và Lào muốn làm việc tại Thái Lan có thể dễ dàng lọt qua bên kia biên giới mà chỉ cần đưa hối lộ khoảng 1,5 USD, và thường trước sự chứng kiến của các nhà quản lý tranh nhập cư.
Ước tính khoảng 2,5 triệu người từ ba nước này đã sang bên kia biên giới theo cách làm trên. Thái Lan, trước những giá trị từ nguồn lao động này, đã cung cấp giấy phép lao động tạm thời cho 900.000 người.
Con đường lập nghiệp của những con người này có sự thay đổi lớn nhờ AirAsia, một hãng hàng không giá rẻ vừa được giải thoát khỏi tình trạng vỡ nợ bởi một doanh nhân Malaysia cách đây 10 năm. Hiện nay hãng này tổ chức 4.800 chuyến bay mỗi tuần, gần 90% trong đó là các tuyến bay giữa các thành viên ASEAN.
"Các chuyến bay của chúng tôi chưa thấm tháp vào đâu so với nhu cầu hiện nay", Tony Fernandes, giám đốc điều hành AirAsia, trả lời một bức thư điện tử.
Các công ty đa quốc gia là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự gắn kết chặt chẽ hơn của ASEAN.
Stuart Dean, giám đốc điều hành General Electric tại ASEAN, một chi nhanh của công ty trên toàn cầu, nói, công ty được hưởng lợi từ kinh tế quy mô nhờ việc hợp nhất ba cơ sở bóng đèn thành một nhà máy lớn tại Indonesia.
Ông Dean miêu tả việc mở cửa của Myanmar là "điều ấn tượng nhất tôi từng thấy ở ASEAN trong 20 năm qua". Nhưng ông cũng phàn nàn về sự thiếu các tiêu chuẩn thống nhất trong khu vực, hàng rào thương mại, và thiếu hội nhập giữa các thị trường vốn. "Nói chung, họ đã lùi một bước và tiến hai bước".
Wayne Spittle, một phó chủ tịch của tập đoàn đa quốc gia Hà Lan Philips, cho biết, thủ tục thông quan vẫn là vấn đề nan giải. Philips lưu giữ phụ tùng cho các thiết bị y tế tại Singapore và chuyển đi khắp khu vực khi cần thiết. Nhưng ở những nước như Singapore và Philippine, các thiết bị này thường bị giữ lại ít nhất một tuần.
Ông Spittle chia sẻ: "Anh sẽ thường thấy những yêu cầu như "hãy đưa thêm chút tiền, các ông sẽ được thông quan nhanh hơn - các ông sẽ nhận được giấy thông quan nhanh hơn nhiều. Nhưng chúng tôi không thể làm những điều như thế".
Chỉ riêng khái niệm khu vực được gọi là Đông Nam Á cũng còn tương đối mới.
Benedict Anderson, chuyên gia về chủ nghĩa dân tộc với nhiều công trình nghiên cứu tại Indonesia và Thái Lan, nói, thuật ngữ này ban đầu xuất hiện trong các tạp chí nghiên cứu của Mỹ và Anh hồi những năm 1930-1940.
Ông giải thích: "Thuật ngữ bắt nguồn từ giới học thuật. Khi họ phân chia thế giới để phục vụ mục địch nghiên cứu, Đông Nam Á là một trong những khu vực còn lại. Đó không phải là châu Đại Dương, không phải Australia, Ấn Độ hay Trung Quốc".
Chiến tranh đã chia rẽ khu vực trong suốt nhiều thế kỷ. Thái Lan và Myanmar từng giao chiến ít nhất 44 lần. Hai trong số những cuộc chiến này là nhằm giành quyền kiểm soát khu vực nơi mà các kiến trúc sự Thái Lan đang mở đường qua các khu vực rừng rậm Myanmar.
Những gì Thái Lan không thể giành được qua chiến tranh thì đang nhận được trong hòa bình: việc đi lại tương đối thuận tiện giữa Bangkok và cảng Dawei, Myanmar, trên biển Andaman. Cuối cùng, con đường mới sẽ mở ra một tuyến thương mại ngắn hơn sang châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho các hàng hóa sản xuất trên bán đảo Đông Dương.
Giống như bản thân quá trình hội nhập Đông Nam Á, dự án này cũng đứng trước khá nhiều bất trắc. Vấn đề tài trợ dài hạn không chắc chắn, và quá trình dân chủ hóa của Myanmar còn mong manh. Nhưng việc xây dựng vẫn tiếp tục diễn ra, và dân cư ở đây, ở Phu Nam Ron, Thái Lan, đang sử dụng một phần còn đường để đến Dawei.
Cũng có một chỉ số khác cho thấy nhiều người đang đánh cược vào thành công sau này của con đường: đất tại ngôi làng Phu Nam Ron đã tăng gấp 25 lần so với chỉ vài năm trước.
Apirat Sa Ngobjit, trưởng thôn, nói: "Mỗi lần một bộ trưởng chính phủ tới thăm, giá đất lại tăng cao".


Chào mừng và rất vui các bạn đến với blog chia sẻ mình!

Tham quan du ngoạn từ Nam chí Bắc:

An Giang || Bà Rịa - Vũng Tàu || Bắc Giang || Bắc Kạn || Bạc Liêu || Bắc Ninh || Bến Tre || Bình Dương || Bình Định || Bình Phước || Bình Thuận || Cà Mau || Cao Bằng || Cần Thơ || Đà Nẵng || Đắk Lắk || Đắk Nông || Điện Biên || Đồng Nai || Đồng Tháp || Hà Giang || Hà Nam || Hà Tĩnh || Hải Dương || Hậu Giang || Hòa Bình || Hưng Yên || Khánh Hòa || Kiên Giang || Kon Tum || Lai Châu || Lâm Đồng || Lạng Sơn || Lào Cai || Long An || Về Miền Tây || Nam Định || Nghệ An || Ninh Bình || Ninh Thuận || Phú Thọ || Quảng Bình || Quảng Nam || Quảng Ngãi || Quảng Ninh || Quảng Trị || Sóc Trăng || Sơn La || Về Tây Nguyên || Tây Ninh || Thái Bình || Thái Nguyên || Thanh Hóa || Thừa Thiên Huế || Thành phố Hồ Chí Minh || Thủ Đô Hà Nội || Tiền Giang || Trà Vinh || Tuyên Quang || Vĩnh Long || Vĩnh Phúc || Yên Bái

|| || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || ||

Bộ sưu tập ảnh hot:

|| || || || || || || || || || || || || || || || || ||
Like bài viết nếu bạn thấy hay và có ích :
Những gì mình biết, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Xin mời bạn bình chọn!

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Haitaynamkg Knowledge Humanity