haitaynamkg

Tổng hợp kiến thức nhân loại

Quyền lực ảo và tuổi thơ bị đánh cắp trên sân trường

----------------------------------------------------------------------------------------------------
(Haitaynamkg) Tôi thật sự đau lòng khi đã từng chứng kiến một đội sao đỏ khoảng năm học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trong giờ sinh hoạt đầu tuần thay vì ngồi xuống cùng nghe, cùng chơi, cùng hát hò như các bạn, thì các bạn này đứng quay mặt về phía các bạn của mình: một tay cầm viết, một tay cầm sổ sẵn sàng ghi họ tên của bất kỳ bạn nào có những biểu hiện sai phạm...
Hôm đó đi học về con gái nói: “Mẹ à, thầy giám thị vào tận lớp con, nhìn vào chân con và thầy tuyên bố: Ô! Đây không phải là giày cao gót như các bạn báo cho thầy, không bị ghi tên gì cả”.
Hóa ra chủ nhật tuần rồi hai mẹ con đi siêu thị, tôi mua cho cháu một đôi giày mang đi học do giày cũ đã hỏng khóa. Đôi giày mới cao độ một phân, đế bằng, có chất chống trơn, an toàn, lịch sự để cháu mang đi học. Chẳng biết có bạn trong lớp nhìn thế nào lại ra giày cao gót và đã “mật báo” thầy giám thị và kết quả là như cháu kể.
Chúng ta đang làm gì với thế hệ trẻ trong nhà trường thế này? Ngay từ tiểu học, chúng ta đã trao cho một số trẻ chức danh lớp trưởng, bây giờ là chủ tịch hội đồng tự quản và việc duy nhất chúng ta giao cho những “cán bộ” có chức sắc trong lớp là thay thầy cô ghi tên những bạn nói chuyện.
Lớn lên một chút, vào cấp THCS, THPT, lớp trưởng có quyền ghi và báo thầy cô tất tần tật những sai phạm của các bạn trong lớp: đi dép không có quai hậu, nam sinh bỏ áo ra ngoài quần, nữ sinh trang điểm, đi giày cao gót....
Có trường còn tạo ra một thứ văn hóa dò xét và rình rập lẫn nhau bằng các đội sao đỏ. Tôi thật sự đau lòng khi đã từng chứng kiến một đội sao đỏ khoảng năm học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trong giờ sinh hoạt đầu tuần thay vì ngồi xuống cùng nghe, cùng chơi, cùng hát hò như các bạn, thì các bạn này đứng quay mặt về phía các bạn của mình: một tay cầm viết, một tay cầm sổ sẵn sàng ghi họ tên của bất kỳ bạn nào có những biểu hiện sai phạm.
Nếu là bố mẹ của những học sinh này, tôi sẽ thật sự bức xúc, thay vì được tận hưởng sự hồn nhiên như các bạn, con tôi đã bị đánh cắp tuổi thơ của mình. Nhà trường đã trao cho cháu việc mà đáng ra nhà trường, đội ngũ giám thị phải làm. Thầy dạy tin học lớp con gái tôi còn yêu cầu khi chuông reng hết tiết, nếu học sinh nào phát hiện chỗ của bạn vẫn còn rác thì báo thầy, thầy sẽ cộng 1 điểm cho người phát hiện và tố giác.
Chúng ta đã nói với nhau rất nhiều về việc học sinh Việt Nam thiếu kỹ năng hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, và rằng kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm là cần thiết trong thời kỳ hội nhập.
Thế nhưng kỹ năng ta đã và đang hình thành cho học sinh của chúng ta ngay từ tiểu học là: sự bí mật dò xét, tố giác lẫn nhau. Văn hóa hợp tác không thể nào được xây dựng trên sự đố kỵ, dò xét lẫn nhau. Là một người mẹ, tôi xin các nhà giáo dục hãy thật cẩn thận với tất cả những gì mình đang xây dựng và hình thành cho thế hệ trẻ.
THEO TUỔI TRẺ ONLINE  

Chào mừng và rất vui các bạn đến với blog chia sẻ mình!

Tham quan du ngoạn từ Nam chí Bắc:

An Giang || Bà Rịa - Vũng Tàu || Bắc Giang || Bắc Kạn || Bạc Liêu || Bắc Ninh || Bến Tre || Bình Dương || Bình Định || Bình Phước || Bình Thuận || Cà Mau || Cao Bằng || Cần Thơ || Đà Nẵng || Đắk Lắk || Đắk Nông || Điện Biên || Đồng Nai || Đồng Tháp || Hà Giang || Hà Nam || Hà Tĩnh || Hải Dương || Hậu Giang || Hòa Bình || Hưng Yên || Khánh Hòa || Kiên Giang || Kon Tum || Lai Châu || Lâm Đồng || Lạng Sơn || Lào Cai || Long An || Về Miền Tây || Nam Định || Nghệ An || Ninh Bình || Ninh Thuận || Phú Thọ || Quảng Bình || Quảng Nam || Quảng Ngãi || Quảng Ninh || Quảng Trị || Sóc Trăng || Sơn La || Về Tây Nguyên || Tây Ninh || Thái Bình || Thái Nguyên || Thanh Hóa || Thừa Thiên Huế || Thành phố Hồ Chí Minh || Thủ Đô Hà Nội || Tiền Giang || Trà Vinh || Tuyên Quang || Vĩnh Long || Vĩnh Phúc || Yên Bái

|| || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || ||

Bộ sưu tập ảnh hot:

|| || || || || || || || || || || || || || || || || ||
Like bài viết nếu bạn thấy hay và có ích :
Những gì mình biết, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Xin mời bạn bình chọn!

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Haitaynamkg Knowledge Humanity