haitaynamkg

Tổng hợp kiến thức nhân loại

Nỗi nhục đến từ lối hành xử bày đàn

----------------------------------------------------------------------------------------------------
(Haitaynamkg) Khoảng trăm sinh viên ùa thật nhanh vào khu buffet, tranh nhau lấy đồ ăn, chất rất nhiều thức ăn lên đĩa như là người sắp chết đói. Các bạn khác ở vòng ngoài thì la ơi ới nhờ bạn mình ở vòng trong gắp hộ thức ăn...
Ngày 6/12, chồng tôi đi dự buổi tiệc ngoại giao. Tối về đến nhà, chồng tôi hỏi nhà còn gì ăn không? Tôi hỏi: “Nghe nói người ta có đãi buffettối mà! Đồ ăn không ngon à?". Chồng đáp: “Có ăn được đâu mà ngon với chả không ngon! Mọi người tranh ăn ghê quá, đến lượt mình chẳng còn gì. Mà thấy cảnh ấy anh cũng không muốn ăn nữa".
Thế là tôi cũng rõ rồi, lại là cảnh dân ta ăn buffet…
Nhân chuyện này, tôi lại nhớ đến dịp tham gia một sự kiện cách đây 2 tháng. Ngoài đông đảo khách mời từ các bộ tổ chức quốc tế thì có khá nhiều đại diện cho sinh viên ngành quan hệ quốc tế và ngoại giao. Mọi việc diễn ra vô cùng tốt đẹp và thắm tình hữu nghị cho đến giờ ăn là tiệc buffet.
Khoảng trăm sinh viên ùa thật nhanh vào khu buffet (như cảnh ngày thứ sáu khuyến mãi ở Mỹ), tranh nhau lấy đồ ăn, chất rất nhiều thức ăn lên đĩa như là người sắp chết đói. Các bạn khác ở vòng ngoài thì la ơi ới nhờ bạn mình ở vòng trong gắp hộ thức ăn.
Các bạn chen nhau, lập thành từng nhóm cười nói rất to và biến luôn quầy bày thức ăn thành chỗ đứng cho nhóm mình. Tiện quá còn gì: ăn hết thì chỉ cần quơ tay ra là lấy được thức ăn ngay, khỏi mất thời gian di chuyển hay chờ đến lượt.
Các bạn cứ vừa nhai nhồm nhoàm vừa nói chuyện, nhiều bạn còn tạo ra những âm thanh "chèm chẹp" rõ to khi ăn. Vài chục khách ngoại giao trông có vẻ vô cùng bối rối trước cảnh ấy (tôi bảo đảm là họ cũng đã từng chứng kiến chuyện tương tự trước đó ở Việt Nam).
Họ lùi về một góc, lắc đầu ngao ngán, mỉa mai bình phẩm và hẹn nhau đi ăn đâu đấy sau buổi tiệc. Tôi nhỏ nhẹ lên tiếng nhắc nhở một vài bạn sinh viên thì nhận được những ánh nhìn khó chịu.
Tôi liền gặp ngay một anh trong ban tổ chức, báo với anh ấy về phản ứng của khách. Anh ấy bảo: Biết thế này thì ban tổ chức đã không cho sinh viên tham gia. Cứ ngỡ các bạn ấy học ngoại giao, học quan hệ quốc tế thì phải khác chứ.
Nhưng tình hình bây giờ đã ngoài kiểm soát rồi. Ôi mất mặt quá! Buồn hơn, bữa tiệc buffet ấy là đoạn kết tệ hại cho một chương trình tuyệt vời trước đó. Sinh viên là đại diện cho thế hệ trẻ có tri thức của một đất nước. Các bạn có nhiều cơ hội để giao lưu với bạn bè quốc tế. Tại sao các bạn lại tự làm xấu mình đến thế?
Ông bà ta có câu "Miếng ăn là miếng tồi tàn". Vậy mà các bạn lại để cho cái "miếng tồi tàn" ấy che mờ những giá trị to lớn hơn. Trách các bạn sinh viên là một chuyện, nhưng rất nhiều người lớn tuổi cũng có kiểu ăn uống như thế!
Chuyện người Việt ăn buffet còn là một trong những đề tài được bạn bè quốc tế bình luận về cái gọi là "những khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và các nước". Trong khi rất nhiều người đang cố gắng làm đẹp hình ảnh Việt Nam thì nhiều người khác đang làm điều ngược lại.
Tôi thực sự buồn vô cùng.
THEO VNEXPRESS 

Chào mừng và rất vui các bạn đến với blog chia sẻ mình!

Tham quan du ngoạn từ Nam chí Bắc:

An Giang || Bà Rịa - Vũng Tàu || Bắc Giang || Bắc Kạn || Bạc Liêu || Bắc Ninh || Bến Tre || Bình Dương || Bình Định || Bình Phước || Bình Thuận || Cà Mau || Cao Bằng || Cần Thơ || Đà Nẵng || Đắk Lắk || Đắk Nông || Điện Biên || Đồng Nai || Đồng Tháp || Hà Giang || Hà Nam || Hà Tĩnh || Hải Dương || Hậu Giang || Hòa Bình || Hưng Yên || Khánh Hòa || Kiên Giang || Kon Tum || Lai Châu || Lâm Đồng || Lạng Sơn || Lào Cai || Long An || Về Miền Tây || Nam Định || Nghệ An || Ninh Bình || Ninh Thuận || Phú Thọ || Quảng Bình || Quảng Nam || Quảng Ngãi || Quảng Ninh || Quảng Trị || Sóc Trăng || Sơn La || Về Tây Nguyên || Tây Ninh || Thái Bình || Thái Nguyên || Thanh Hóa || Thừa Thiên Huế || Thành phố Hồ Chí Minh || Thủ Đô Hà Nội || Tiền Giang || Trà Vinh || Tuyên Quang || Vĩnh Long || Vĩnh Phúc || Yên Bái

|| || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || ||

Bộ sưu tập ảnh hot:

|| || || || || || || || || || || || || || || || || ||
Like bài viết nếu bạn thấy hay và có ích :
Những gì mình biết, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Xin mời bạn bình chọn!

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Haitaynamkg Knowledge Humanity