haitaynamkg

Tổng hợp kiến thức nhân loại

Điện ảnh Nga chật vật tìm lại hào quang thời Xô viết

----------------------------------------------------------------------------------------------------
(Haitaynamkg) Số liệu khảo sát sở thích của người Nga trong lĩnh vực điện ảnh, do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội toàn Nga công bố thấy một sự thật hiển nhiên: “Điện ảnh Nga ngày nay chưa thể vượt qua được điện ảnh Xô Viết”.
Xuất phát từ câu nói của đạo diễn phim Trung đội Oliver Stone tại LHP Thượng Hải 1993 sau khi xem phim Nga: “Điện ảnh Nga là vậy sao?” (vì phim Nga tồi nhất LHP), tổng giám đốc tập đoàn điện ảnh Mosfilm Karen Shakhnazarov nhớ lại: “Từ lúc ấy, tôi đã thề với mình sẽ không để xảy ra điều đó ở Mosfilm”.
Sự trỗi dậy của điện ảnh Nga
Có thể nói điện ảnh Nga đi xuống khi Liên bang Xô Viết sụp đổ vì ngân quỹ dành cho nó không còn. Một số lượng lớn nhà làm phim chuyển sang làm quảng cáo và truyền hình. Kết quả là ngành điện ảnh Nga bị “xé nát”. Vào giữa thập niên 1990, Nga chỉ sản xuất hơn chục phim truyện một năm. Nghệ thuật điện ảnh hiện đại trước hết là ở sản xuất và quy trình công nghệ, trong khi ở Mosfilm, hãng phim lâu đời nhất ở Nga và từng là trung tâm sản xuất phim thời Xô Viết, ra đời năm 1923, lần mua máy quay mới nhất cũng là năm 1980, điện lắp đặt từ năm 1947…
Vì vậy, tổng giám đốc Mosfilm Shakhnazarov đã mạnh dạn “mở cửa” giao lưu với Hollywood, vừa khai thác trí tuệ trong nước, vừa giúp phục hồi các xưởng phim nổi tiếng một thời. Bước đầu tiên, ông bắt tay với Hãng Phim Mỹ Nga (RAMCO) và cho phép RAMCO đặt trụ sở trong Mosfilm. RAMCO ra đời năm 2004 là sự hợp tác của một nhóm nhà sản xuất, các trường quay độc lập của Mỹ và Nga. Bằng các mối quan hệ với Hollywood và các đại gia Nga, lần đầu tiên RAMCO đã thu hút được các đạo diễn và diễn viên phương Tây tới Nga. RAMCO đã quay Đối tác lặng lẽ (Silent Partner), một phim chính trị hành động có sự tham gia của cô đào Mỹ Tara Reid ngay tại Moskva năm 2005. Hãng này cũng sản xuất Bị giam giữ (Captivity) phát hành hồi tháng 7.2007, với ngôi sao Elisha Cuthbert. Bị giam giữđược quay gần như hoàn toàn trong trường quay của Mosfilm. Với Anh và em (You and I), bộ phim nói tiếng Anh của Roland Joffé, đạo diễn người Anh từng được đề cử Oscar với phim Cánh đồng chết(The Killing Fields) và Sứ mệnh (The Mission).
Thực tế, RAMCO là cây cầu đầu tiên đưa Hollywood đến nước Nga và biến đất nước này trở thành nơi hứa hẹn hấp dẫn các nhà làm phim Mỹ. Gần như tất cả trường quay lớn của Hollywood đều đã đến Moskva để tìm hiểu, chọn phương pháp và thời điểm nhảy vào thị trường tiềm tàng này. Hãng Warner Bros đã gặp gỡ RAMCO để tìm hiểu. Hãng Twentieth Century Fox đã mở cửa văn phòng đại diện ở Moskva năm 2006. Sony, mặc dù có hãng phim Columbia Tristar, nhưng vẫn kết hợp với một vài nhà đầu tư Mỹ hồi năm 2006 để thành lập Monumental Pictures (MP), nơi đang sản xuất những bộ phim nói tiếng Nga cho thị trường trong nước. Ông Paul Heth, Tổng giám đốc MP, đã xây dựng những rạp chiếu phim kiểu phương Tây đầu tiên ở Nga.
Theo tổng giám đốc RAMCO Sergei Konov, chi phí sản xuất thấp là sự khích lệ quan trọng để nước ngoài quay phim tại Moskva. Chi phí làm một bộ phim như Anh và em ở Moskva rẻ hơn 25% so với ở Mỹ. Vậy là chỉ trong năm 2005, gần 100 bộ phim nội-ngoại đã được quay tại đây, cùng với các đoạn phim ca nhạc và quảng cáo. Với diện tích 32ha và khoảng 3.000 nhân công, doanh thu hàng năm 50 triệu USD, tiến hành 140 dự án phim và chương trình truyền hình, ông Shakhnazarov tự hào khoe: “Bây giờ có thể nói Mosfilm là studio tốt nhất ở châu Âu. Từ nay, 70% doanh thu của chúng tôi là từ sản xuất phim chứ không còn từ việc bán bản quyền. Hơn nữa, đó là những phim hay”. Đúng vậy, những phim như Người cố vấn Chính phủ, Đại đội 9… đã thu hút khán giả đến những rạp vốn chỉ dành cho phim Mỹ. Còn trên phim trường quốc tế, có lẽ việc đoạt giải thưởng có tác dụng vô cùng lớn. Sau khi đoạt giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice 2006, bộ phim Trở về của đạo diễn Andrei Zvyagintsev đã bán được cho 70 nước, một kỷ lục đối với phim Nga. Hoặc chỉ cần so sánh những thời điểm ngay trước và sau cái bắt tay Hollywood-Nga, với con số 600 triệu USD doanh thu của điện ảnh Nga năm 2007 và 25 triệu USD năm 2000, người ta đã dễ nhận thấy điện ảnh Nga phục hồi khá nhanh và dần khởi sắc.
Chưa vượt qua điện ảnh Xô Viết
Dù khởi sắc, song ông Shakhnazarov cũng xót xa khi nói rằng điện ảnh Nga hiện nay đã đánh mất bản sắc dân tộc và tính độc đáo của nó. Điện ảnh Xô Viết vốn nổi bật bằng việc phân tích tâm lý, bằng sự chú ý đến con người bình dị, bằng chủ nghĩa hiện thực... Còn ngày nay, điện ảnh Nga lại làm theo các khuôn mẫu của phim Hollywood. Ông lấy bộ phim ma cà rồng Gác đêm (The Night Watch) làm ví dụ, cũng hoảng loạn, hỗn độn và bạo lực.
Tuy nhiên, bản sắc dân tộc, sự độc đáo của điện ảnh thời ấy vẫn in sâu trong tâm khảm của người dân Nga. Theo kết quả khảo sát mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội toàn Nga về sở thích của người Nga trong lĩnh vực điện ảnh, đạo diễn thời Xô Viết Ryazanov vẫn được nhiều người yêu thích nhất với 20% số người được hỏi lựa chọn. Đạo diễn này có tới năm bộ phim (Số phận trớ trêu, Đêm hội hóa trang, Nhà ga dành cho hai người, Mối tình trong công tác và Nhà xe) xuất hiện trong bảng xếp hạng những bộ phim được yêu thích nhất, dù chúng đã được quay từ hơn nửa thế kỷ trước. Vì vậy, bộ phim Số phận trớ trêu phần 2 của Timur Bekmambetov gần đây thành công là điều hoàn toàn dễ hiểu. Không chỉ nhờ có chiến dịch quảng cáo rầm rộ, mà cả tình yêu được nuôi dưỡng trong sâu thẳm tâm hồn người Nga đã kéo họ tới rạp xem phim.
Xếp sau Ryazanov là Nikita Mikhalkov (13%), Fyodor Bondachuk (9%) và Leonid Gayday (8%). Đặc biệt, có tới 49% công dân Nga cảm thấy lúng túng khi gọi tên đạo diễn mình yêu thích. Những bộ phim sau này hình như họ không nhớ mấy. Hầu hết những người Nga được hỏi đều nhắc tới những bộ phim như Cánh tay kim cương, Moskva không tin vào nước mắt, Những chàng sĩ quan, Mùa xuân trên phố Zarechnaya, Mười bảy khoảnh khắc mùa Xuân, Nữ tù nhân Kavkaz, Chiến dịch Y, Những quý ông may mắn… Chỉ có hai bộ phim của thời đại mới mang tinh thần yêu nước Đại đội 9 Thủy sư đô đốc lọt được vào danh sách trên.
Nói chung, kết quả khảo sát ghi nhận sự hoài cổ về loại “phim hay”, về “phong cách lớn”, về “nền điện ảnh vĩ đại của một đất nước vĩ đại” và cũng là cái đích tương lai cho điện ảnh Nga hôm nay phấn đấu.
THEO ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN
Chào mừng và rất vui các bạn đến với blog chia sẻ mình!

Tham quan du ngoạn từ Nam chí Bắc:

An Giang || Bà Rịa - Vũng Tàu || Bắc Giang || Bắc Kạn || Bạc Liêu || Bắc Ninh || Bến Tre || Bình Dương || Bình Định || Bình Phước || Bình Thuận || Cà Mau || Cao Bằng || Cần Thơ || Đà Nẵng || Đắk Lắk || Đắk Nông || Điện Biên || Đồng Nai || Đồng Tháp || Hà Giang || Hà Nam || Hà Tĩnh || Hải Dương || Hậu Giang || Hòa Bình || Hưng Yên || Khánh Hòa || Kiên Giang || Kon Tum || Lai Châu || Lâm Đồng || Lạng Sơn || Lào Cai || Long An || Về Miền Tây || Nam Định || Nghệ An || Ninh Bình || Ninh Thuận || Phú Thọ || Quảng Bình || Quảng Nam || Quảng Ngãi || Quảng Ninh || Quảng Trị || Sóc Trăng || Sơn La || Về Tây Nguyên || Tây Ninh || Thái Bình || Thái Nguyên || Thanh Hóa || Thừa Thiên Huế || Thành phố Hồ Chí Minh || Thủ Đô Hà Nội || Tiền Giang || Trà Vinh || Tuyên Quang || Vĩnh Long || Vĩnh Phúc || Yên Bái

|| || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || || ||

Bộ sưu tập ảnh hot:

|| || || || || || || || || || || || || || || || || ||
Like bài viết nếu bạn thấy hay và có ích :
Những gì mình biết, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Xin mời bạn bình chọn!

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Haitaynamkg Knowledge Humanity