Vào một ngày đẹp trời, bỗng nhiên bạn phát hiện trong ngăn bàn hay cặp sách của con một bức thư với những lời nói “tán tỉnh” ngọt ngào có cánh… Lúc đó, bạn sẽ làm gì?
Có phụ huynh không kìm được mà nạt nộ, tra hỏi, cấm đoán con ngay, cũng có cha mẹ bối rối không biết xử lý ra sao cho phù hợp. Cùng tham khảo cách xử lý sau đây nếu con bạn đang yêu sớm nhé!

Nhận thức đúng về tình yêu nam nữ

Đời sống vật chất ngày càng càng nâng cao khiến trẻ em phát triển, trưởng thành sớm hơn. Tuổi dậy thì của trẻ bị rút ngắn, bắt đầu từ 13-14 tuổi. Thêm vào đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng chứa đầy nội dung giới tính, phim ảnh cũng có những hành động yêu đương khiến trẻ vô tình học theo. Đứng trước thực trạng như vậy, cha mẹ phải ứng xử thế nào cho phù hợp? 
Là người từng trải, các cha mẹ cũng cần nhớ và phân biệt: tình yêu và tình dục là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tình yêu là thứ tình cảm đặc biệt chỉ phát sinh giữa 2 người nam và nữ. Tình yêu khác các loại tình cảm khác ở chỗ, nó có tính ích kỷ cao độ, nó chỉ dành cho đúng người đó cho dù chẳng có lý do gì. Nếu ai đó can thiệp đến thứ tình cảm đó, trẻ sẵn sàng “xù lông” như những con nhím để bảo vệ tình yêu của mình, làm đôi bên đều bị tổn thương.
Từ tình yêu đến tình dục không quá xa và đôi khi, không có tình yêu người ta vẫn quan hệ tình dục bừa bãi. Vì vậy, cha mẹ cần giáo dục cho con từ sớm những hậu quả và quy phạm đạo đức trong vấn đề tình yêu, tình dục.
Ảnh minh hoạ (nguồn: Người Đưa Tin).
Cha mẹ cũng cần thật khéo léo, có kỹ năng, là một nhà tâm lý cho con trong vấn đề này. Bởi vì tình yêu có thể biến cô con gái ngoan hiền dễ thương của các cha mẹ thành đứa trẻ sẵn sàng tỏ thái độ với cha mẹ mình. Nó có thể biến cậu con trai cách đây 1 tháng vẫn yêu mẹ nhất thành đứa chỉ quan tâm tới người yêu của mình, không quan tâm tới cảm xúc của mẹ cha. Nó có thể biến đứa trẻ “vắt mũi chưa sạch” vì bảo vệ tình yêu của mình mà ăn vạ hoặc bỏ trốn hay tự tử. 

Cha mẹ nên làm gì khi con có dấu hiệu yêu sớm?

1. Chấp nhận tình yêu đó một cách nhẹ nhàng.
Thay vì mắng mỏ, nổi đóa, cấm đoán vì con có người yêu sớm, cha mẹ hãy bình tĩnh, lùi lại 1 bước để nhẹ nhàng nói chuyện với con. Bởi nếu cha mẹ vội vàng cấm cản, trẻ sẽ nảy sinh tâm lý phản đối, cảm thấy cô đơn, bế tắc, mất tự do. Điều cha mẹ cần làm là tìm hiểu suy nghĩ thực sự của con, sau đó tìm ra cách điều chỉnh phù hợp. 
2. Tôn trọng sự lựa chọn của con
Yêu sớm là một hiện tượng không quá lạ lẫm trong giai đoạn dậy thì của trẻ em. Bởi thời kỳ này, trẻ luôn có sự tò mò về giới tính, khác biệt nam nữ. Vẫn biết trẻ trong giai đoạn này vẫn chưa hoàn toàn trưởng thành về tâm sinh lý, hiểu biết còn hạn chế, nhưng cha mẹ cũng nên tôn trọng sự lựa chọn của con. Càng cấm đoán càng khiến trẻ nổi loạn, nên cha mẹ hãy nhẹ nhàng dẫn đường, chỉ lối cho con không phạm sai lầm, biết giữ giới hạn trong các mối quan hệ với bạn bè khác giới. 
3. Dùng thái độ bình thường cư xử với con
Cha mẹ chớ mắng hay chất vấn con, cũng đừng nên làm ầm ĩ nhà cửa vì chuyện đó. Bởi vì hầu như ai cũng từng trải qua chuyện yêu sớm, không nhiều thì ít. Hãy dùng một trái tim bình hoà đối diện với vấn đề yêu sớm của con, có như vậy con mới thoải mái tiếp nhận lời khuyên nhủ và sự dẫn dắt của cha mẹ.
Ảnh minh hoạ (nguồn: Khám Phá).
4. Trở thành bạn của con 
Cha mẹ nên quan tâm, trở thành người bạn thân thiết, tin tưởng của con. Để có sự đồng cảm của con, cha mẹ hãy thử tâm sự mối tình đầu của mình cho con nghe. Cha mẹ cần phải xóa tan lo lắng của con khi nghĩ rằng cha mẹ sẽ phản đối, việc đó sẽ giúp con cân bằng cuộc sống của mình hơn.
5. Giáo dục giới tính cho con từ 6 tuổi và nâng cao theo từng năm
Kiến thức và kỹ năng giới tính sẽ giúp con có những cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi để mọi việc đi không quá xa. Ví dụ: Cha mẹ có thể cho con biết những đặc trưng phát triển giới tính để con hiểu con chưa sẵn sàng cho những tiếp xúc gần gũi, điều đó gây nguy hiểm cho chính con. Tuỳ từng độ tuổi mà cung cấp những kiến thức giới tính phù hợp cho con, để trẻ bảo vệ chính mình.
6. Nói cho trẻ biết những quy chuẩn đạo đức 
Ngày nay, những quan niệm quá cởi mở về giới tính dẫn đến không ít hậu quả đau lòng. Vì vậy, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu những việc nào được làm và không được làm, nếu làm thì hậu quả ra sao để trẻ tự có ước thúc bản thân.
Dạy cho con những giá trị truyền thống, các chuẩn mực đạo đức tốt đẹp, thế thì con sẽ hành xử đúng đắn mà không cần cha mẹ quản thúc 24/7.
7. Để trẻ hiểu tình yêu của cha mẹ luôn dành cho con
Trong lúc yêu, chắc chắn sẽ có khi giận hờn, có khi ghen tuông, có khi mệt mỏi. Lúc đó, nếu trẻ biết ngoài người yêu kia mình còn có cha mẹ – những người thân thiết luôn quan tâm chia sẻ, không xa lánh, gắt gỏng, luôn yêu thương mình vô điều kiện và sẵn sàng làm mọi việc vì mình, thế thì con sẽ không làm chuyện dại dột.
Ảnh minh hoạ (nguồn: Người Đưa Tin).

Làm sao để tránh cho con yêu sớm?

1. Dạy con cách kết bạn với những bạn khác giới
Trẻ mới lớn nhiều khi chưa hiểu hết sự đúng sai, chúng chỉ hành động và cư xử dưới sự thúc đẩy của trí tò mò, học theo người khác. Cha mẹ nên dạy con cách kết bạn và chơi an toàn với các bạn khác giới thay vì cấm đoán, bởi càng cấm trẻ càng muốn phá vỡ vòng cấm cản đó. Kết nhiều bạn khác giới sẽ khiến con phân biệt chính xác hơn đâu là tình bạn và tình yêu, vì đôi khi chỉ tập trung sự chú ý vào 1 người bạn khác giới dễ dẫn đến lầm tưởng rằng đó là tình yêu.
2. Dành nhiều thời gian quan tâm trò chuyện với con
Thời buổi hiện nay, hầu hết các bậc cha mẹ đều bận rộn với công việc. Trong khi đó, trẻ ở lứa tuổi nào cũng cần sự quan tâm, chăm sóc đúng đắn, cả về thể chất lẫn tinh thần.
Nếu trẻ thiếu sự đồng hành và giáo dục của cha mẹ, trẻ sẽ dần dần xa cách cha mẹ. Là cha mẹ, bạn nên chú ý hơn đến hành vi của con mình ở tuổi dậy thì, phải ở bên cạnh xây dựng mối quan hệ tốt với chúng. Nói để con hiểu những cảm xúc hay tình cảm với bạn khác giới ở lứa tuổi con chỉ là những rung động nhất thời đầu đời, con nên làm chủ chính mình, không bị quá sa đà theo tình cảm đó.
Tin rằng với trái tim yêu thương và lý trí sáng suốt, cha mẹ sẽ giúp các con vượt qua tuổi dậy thì nhiều biến động, trở thành những con người giàu lòng nhân ái và bản lĩnh, vững vàng trong tương lai.